Trong cuộc sống này, chắc hẳn đã có lúc chúng ta cảm thấy mình chán nản, buồn bã, không biết tìm đến ai để được chia sẻ, thấu hiểu hay có những lúc chúng ta có những khó khăn không giải quyết được. Khi đó, ta cần tìm đến một chuyên gia Tâm lý để có thể nhận được sự chia sẻ hoặc nhận được những tư vấn để tìm ra một lối đi tốt hơn cho bản thân mình.
Tuy nhiên trong tình hình thực tế hiện nay, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, nhiều hoạt động của con người bị hạn chế, việc gặp mặt trực tiếp nhà Tâm lý và yêu cầu trợ giúp thông qua hình thức mặt đối mặt (face to face) cũng trở nên khó khăn. Cùng với đó là xu thế công nghệ hóa trong thời đại 4.0, tham vấn từ xa đang dần trở thành một xu hướng phổ biến hơn, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng cũng như những nhà khoa học và là một phương pháp bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu làm việc với nhà Tâm lý. Với bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách tổng quan về tham vấn từ xa, giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về phương pháp này và có những lựa chọn phù hợp cho bản thân mình. Bài viết này bao gồm:
1. Tham vấn tâm lý từ xa là gì?
2. Các hình thức tham vấn tâm lý từ xa
3. Mục tiêu và đối tượng của tham vấn tâm lý từ xa
1. Tham vấn tâm lý từ xa là gì?
Trung tâm Chứng nhận và Giáo dục, một chi nhánh của Hội đồng Quốc gia các Nhà tham vấn được chứng nhận (NBCC) đã định nghĩa tham vấn từ xa là:
Một cách tiếp cận tham vấn sử dụng các phương pháp tham vấn truyền thống, sử dụng một số lợi thế độc đáo của riêng chúng và điều chỉnh chúng để cung cấp cho khách hàng thông qua các phương tiện điện tử. Tóm lại, phương pháp này sử dụng tối đa các kỹ thuật tham vấn với sự hỗ trợ của công nghệ (CCE, 2017) Điểm khác biệt quan trọng nhất của hình thức tham vấn này là các nhà tham vấn và thân chủ sử dụng các công nghệ hỗ trợ cho việc tương tác thay vì tương tác mặt đối mặt như các biện pháp thông thường.
2. Các hình thức tham vấn tâm lý từ xa
2.1 Tham vấn qua Email
Tư vấn tâm lý qua email là hình thức tham vấn tâm lý mới, dành riêng cho các khách hàng ngại tâm sự trực tiếp qua điện thoại. Bạn chỉ cần gửi email về vấn đề tâm lý của bản thân đến chuyên viên tư vấn, sau đó sẽ nhận được hồi đáp để giải quyết được vấn đề khó khăn ấy.
2.2 Tham vấn qua điện thoại
Khách hàng kết nối ngay với chuyên gia tâm lý bằng cuộc điện thoại trực tiếp. Thông qua cuộc đối thoại, bạn có thể chia sẻ các vấn đề tâm lý mình gặp phải với rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như các vấn đề tình yêu, hôn nhân gia đình, mối quan hệ giữa đồng nghiệp, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình (con cái với cha mẹ), các vấn đề liên quan đến giới tính, các rối loạn tâm lý (trầm cảm, stress, sang chấn tâm lý,…).
Hotline tư vấn tâm lý trực tuyến 24/24 để giải đáp thắc mắc của bạn qua điện thoại : 1900 100 có – 66779508 – 90090990
Tư vấn tâm lý qua điện thoại giúp bạn ngay lập tức giải quyết được vấn đề tâm lý, bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi đâu.
2.3 Tham vấn qua app video call
Các công cụ gọi điện trực tuyến thông qua video call được rất nhiều khách hàng lựa chọn bởi những lợi ích tiết kiệm chi phí, thời gian di chuyển mà lại nhận được kết quả tư vấn tốt nhất. Tư vấn tâm lý trực tuyến gọi video call trực tiếp, khách hàng sẽ thực hiện cuộc nói chuyện giống như bạn đang ngồi cùng chuyên gia tư vấn tại văn phòng tư vấn.
Cuộc đối thoại mặt đối mặt sẽ giúp cuộc giao tiếp và tư vấn tâm lý dễ dàng đạt được mục tiêu tâm lý để có giải pháp trị liệu tối ưu nhất. Bạn cảm thấy bế tắc và cô đơn trong các mối quan hệ, chuyên gia tư vấn sẽ ngồi lắng nghe, thấu hiểu bạn.
2.4 Tham vấn qua chat/nhắn tin
Một số người thích tiếp xúc, chia sẻ qua hình thức tư vấn tâm lý nhắn tin hơn là cuộc gọi điện trực tiếp. Vì lẽ đó, tư vấn tâm lý trực tiếp qua tin nhắn với các chuyên gia tâm lý sẽ lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ giải pháp đến bạn.
3. Mục tiêu và đối tượng của tư vấn tâm lý từ xa
Các chuyên gia sử dụng kỹ năng của họ một cách rõ ràng và có mục đích để giúp đỡ thân chủ khai thác tình huống. Bên cạnh đó, là xác định và triển khai những giải pháp khả thi trong giới hạn cho phép. Mục đích sau cùng là để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất sau cuộc nói chuyện mà nhà tư vấn không hề áp đặt những gì họ cho là tốt cho thân chủ.
Sau khi được tư vấn tâm lý khách hàng sẽ:
- - Có cách nhìn tổng quan hơn đối với vấn đề của bản thân.
- - Nhận ra các giá trị của của chính mình và những nguồn lực sẵn có.
- - Trở nên tự tin và mạnh mẽ để tự quyết định và giải quyết vấn đề.
Tư vấn tâm lý từ xa cũng sẽ có những mục tiêu như thế, chỉ là tất cả cuộc nói chuyện đều thực hiện qua hình thức online (có thể qua cuộc gọi điện thoại, qua tin nhắn, email hoặc online Video qua app…).
Tham vấn từ xa hướng tới việc đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng. Nếu bạn là người bận rộn, bạn muốn tiết kiệm chi phí gặp nhà tâm lý, gặp khó khăn trong việc di chuyển, mong muốn được tham vấn trong môi trường cá nhân thoải mái hay có nhu cầu chia sẻ vấn đề của mình mà không để lộ danh tính thì dịch vụ tư vấn tâm lý trực tuyến sẽ là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.
Qua bài viết này, chúng tôi đã cho các bạn một hiểu biết khái quát về thế nào là tham vấn từ xa và các hình thức tham vấn từ xa. Tuy nhiên, chắc hẳn các bạn vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến tham vấn từ xa. Vậy thì hãy đón chờ bài viết tiếp theo của chúng tôi về ưu điểm và hạn chế của phương pháp này nhé!
Danh mục tin tức

ĐÀO TẠO TÂM LÝ VÀ ỨNG DỤNG
25/07/2020

CÁC CHIẾN DỊCH XÃ HỘI
25/07/2020

LĨNH VỰC THAM VẤN ĐA DẠNG
25/07/2020

THAM VẤN TỪ XA
25/07/2020
